NHỮNG GIÁ TRỊ MÀ CUỐN SÁCH CUNG CẤP:

* Chiếc la bà;n để phán đoán xem bản thân đang đi đúng hướng hay không: Một startup từ khi bắt đầu hoạt động đến khi đạt được PMF để tạo ra sản phẩm có thể được đón nhận nhiệt liệt trên thị trường, không dễ gì nắm bắt được công việc của mình đang đi về đâu. Cuốn sách nà;y sẽ là; danh mục để kiểm tra sự phát triển trong mỗi giai đoạn, giúp cho startup có thể xác nhận được mình có đang đi đúng hướng hay không.

* Các quy tắc để tránh việc mở rộng kinh doanh quá sớm: Phần lớn startup đều có xu hướng mở rộng kinh doanh quá sớm khi mà; cả ý tưởng cũng như việc đặt vấn đề, kiểm chứng sản phẩm đều chưa đầy đủ (nhiều startup chết yểu vì lý do mở rộng quá sớm nà;y). Để tránh việc đó, trong cuốn sách nà;y, tôi sẽ chỉ ra cho bạn các quy tắc để là;m tiêu chuẩn nên là;m gì và; phải là;m gì trong từng giai đoạn. Điều nà;y sẽ giúp cho các startup vẫn còn hạn chế về nguồn lực có thể giảm khả năng thất bại vì cạn tiền vốn do dồn lực và;o những việc vô bổ.

* Kinh nghiệm, công cụ để biến mục tiêu ở các giai đoạn thà;nh hà;nh động cụ thể: Cuốn sách cung cấp không chỉ các lý thuyết trừu tượng, mà; cả các công cụ như kinh nghiệm, mẫu hình (framework), danh mục kiểm tra… để startup có thể thực hà;nh. Nhà; kinh doanh startup có thể hiểu được một cách rõ rà;ng các chính sách hay hà;nh động cụ thể cần phải tiến hà;nh tiếp theo.

* Các đoạn hay trong sách:

Ở Silicon Valley, người ta thường hay nói rằng việc tập hợp được các thà;nh viên startup có thể bổ trợ chức năng cho nhau là; rất cần thiết, gồm 3H (Hacker, Hustler, Hipster). Thêm và;o đó, giống như tôi đã giới thiệu về vai Boke và; Tsukkomi, bạn cũng nên coi trọng việc tập hợp hai dạng thà;nh viên có vai trò Định hướng tầm nhìn (Boke) và; Nhà; chiến lược (Tsukkomi).

Hacker (Nhà; phát triển)

Đây không chỉ đơn thuần là; dân cuồng công nghệ mà; còn là; người có thể phát triển sản phẩm nhanh chóng. Họ cũng là; những người thường xuyên đưa ra các câu hỏi, tin rằng không có thứ gì là; hoà;n thiện, và; có thể sáng tạo ra những sản phẩm tốt hơn. Những người như Steve Wozniak (nhà; đồng sáng lập Apple) hay Mark Zuckerberg… chính là; các hacker điển hình.

Hustler (Con ong chăm chỉ)

Đây là; những người có thể thường xuyên gặp khách hà;ng, những người có vai trò chủ chốt, ứng viên liên kết để xây dựng mối quan hệ hợp lý giữa người với người. Họ lúc nà;o cũng hừng hực nhiệt huyết và; cũng rất nhạy bén trong kinh doanh. Sean Parker, CEO của Facebook thời kỳ đầu , hay Brian Chesky của Airbnb đều là; những Hustler điển hình.

Hipster (Người nhạy cảm với xu hướng)

Là; những người có thể thiết kế, xây dựng trải nghiệm người dùng/giao diện người dùng với tính thẩm mỹ cao. Nếu chỉ vượt trội về mặt chức năng thì sản phẩm sẽ bị “bình dân hóa”, nên vai trò của Hipster – những thà;nh viên có thể tạo ra các sản phẩm có tính thiết kế cao là; rất quan trọng. Nếu không có Jonathan Ive – người định hướng cho phòng thiết kế công nghiệp, thì chắc chắn các sản phẩm của Apple sẽ không thể phổ cập như bây giờ.

Strategist (Nhà; chiến lược)

Là; người có vai trò tham mưu cho startup. Đây là; người có thể xây dựng lộ trình và; các mốc để đạt được mục tiêu dà;n trải mà; người định hướng tầm nhìn đặt ra. Sau đó, người nà;y sẽ đề xuất các chính sách mang tính tác nhân để thúc đẩy kinh doanh, quyết định các chiến thuật và; hà;nh động cụ thể. Sheryl Sandberg, COO của Facebook có thể được gọi là; một nhà; chiến lược xuất sắc.

Visionary (Người định hướng tầm nhìn)

Đây là; người có các ý tưởng điên rồ và; tầm nhìn vĩ đại, có thể vẽ ra hình thái lý tưởng tổng thể của sản phẩm hay mô hình kinh doanh. Đây là; kiểu người chỉ cần nhìn lướt qua một lần là; có thể nới rộng những thứ mà; người bình thường hay nghĩ là; không có khả năng như Masayoshi Son, Steve Jobs.

Trong bản báo cáo tháng 3 năm 2012, Startup Genome Report có giới thiệu số thà;nh viên trung bình của các startup và;o giai đoạn trước khi mở rộng quy mô kinh doanh. Theo báo cáo đó thì những startup thà;nh công thường có số thà;nh viên chưa đến 7,5 người trước khi mở rộng kinh doanh. Đến khi startup đã mở rộng một cách thích hợp, trung bình họ sẽ tăng số lượng thà;nh viên lên 20 người.

Ngược lại, các startup thất bại thường có tới gần 20 thà;nh viên và;o thời điểm trước khi mở rộng quy mô. Chưa đủ điều kiện để mở rộng quy mô mà; đã vội và;ng huy động vốn, cố sống cố chết thuê thêm người – đây là; ví dụ điển hình của việc mở rộng quy mô kinh doanh khi chưa sẵn sà;ng.

Liệu bạn có thể cải thiện được UX trước khi sử dụng đến sau khi sử dụng, và; biến trải nghiệm sử dụng toà;n bộ sản phẩm (UX mang tính cộng đồn) trở nên hấp dẫn? Đây chính là; chìa khóa để khiến khách hà;ng trung thà;nh với sản phẩm của bạn.

Hỏi đáp

Chưa có câu hỏi.

Đặt câu hỏi

Câu hỏi của bạn sẽ được kiểm duyệt và trả lời.

Cảm ơn vì đã gửi câu hỏi!

Your question has been received and will be answered soon. Please do not submit the same question again.

Error

Warning

An error occurred when saving your question. Please report it to the website administrator. Additional information:

Add an answer

Cảm ơn bạn đã trả lời!

Câu trả lời của bạn đã được tiếp nhận và sẽ sớm được công bố.

Error

Warning

Đã xảy ra lỗi khi lưu câu trả lời của bạn. Vui lòng báo cáo cho quản trị viên

Reviews

There are no reviews yet.

Be the first to review “Startup Science – Khoa Học Về Khởi Nghiệp”

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỏi đáp

Chưa có câu hỏi.

Đặt câu hỏi

Câu hỏi của bạn sẽ được kiểm duyệt và trả lời.

Cảm ơn vì đã gửi câu hỏi!

Your question has been received and will be answered soon. Please do not submit the same question again.

Error

Warning

An error occurred when saving your question. Please report it to the website administrator. Additional information:

Add an answer

Cảm ơn bạn đã trả lời!

Câu trả lời của bạn đã được tiếp nhận và sẽ sớm được công bố.

Error

Warning

Đã xảy ra lỗi khi lưu câu trả lời của bạn. Vui lòng báo cáo cho quản trị viên

Startup Science – Khoa Học Về Khởi Nghiệp

Còn hàng

  • Tác giả: Masayuki Tadokoro
  • Dịch giả: Nguyễn Hoàng Thảo
  • Nhà xuất bản: NXB Thế Giới
  • Năm xuất bản: 2021
  • Số trang: 496
  • Kích thước: 24 x 16 x 2.5 cm
  • Loại bìa: Bìa Mềm
  • Nhà cung cấp: Fahasa

174.470  239.000