Bạn phải hiểu rằng, không có ai trên thế gian nà;y có thể khiến bạn cảm thấy thấp kém nếu không có sự cho phép của bạn. Nhưng tự tin hay nhận thức đúng đắn về bản thân ở đây hoà;n toà;n khác với sự tự mãn thái quá. Tất cả những người bán hà;ng xuất sắc đều có một cái tôi tích cực. Nếu họ để cái tôi tự mãn chế ngự, họ sẽ không thể nà;o trở nên xuất sắc được. Khi nhận thức đúng đắn về bản thân thì bạn có thể gặp gỡ liên tục nhiều khách hà;ng mà; tâm trạng không bị ảnh hưởng bởi kết quả của những buổi gặp mặt đó.
Việc bán hà;ng giống như câu cá. Sự thà;nh công của người bán hà;ng được thể hiện qua khối lượng cá của buổi đi câu.” và; “Người bán hà;ng xuất sắc không nói nhiều về bản thân mình, cũng không biện minh cho thất bại. Thay và;o đó, họ luôn tập trung lắng nghe và; tìm hiểu khách hà;ng.”
Yếu tố quan trọng nhất trong sự thà;nh công của bất kỳ một doanh nghiệp hay tổ chức là; phải có khách hà;ng. Yếu tố nà;y còn quan trọng hơn cả ý tưởng kinh doanh, sản phẩm, tà;i sản, nguồn lực tà;i chính hoặc con người. Lợi nhuận do khách hà;ng đem lại sẽ được sử dụng để trả lương cho nhân viên, chi trả các khoản phúc lợi, khen thưởng, bảo trì và; trang bị thêm máy móc hay nội thất văn phòng…
Và; trong môi trường kinh doanh luôn cạnh tranh mạnh mẽ, việc là;m cho sản phẩm, dịch vụ của bạn trở nên nổi bật và; thu hút khách hà;ng so với vô và;n sản phẩm hay dịch vụ của đối thủ là; điều không dễ dà;ng. Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên bán hà;ng là; nguồn tà;i sản vô cùng quý giá của công ty.
Thái độ của bạn đối với những người xung quanh
Điều mà; khách hà;ng phà;n nà;n nhiều nhất là; thái độ bất lịch sự, thờ ơ, bà;ng quan và; năng lực là;m việc kém của nhân viên bán hà;ng.
Cho nên, người nhân viên bán hà;ng phải nhận thức được giá trị tầm quan trọng của từng khách hà;ng mà; họ đang tiếp xúc. Cách tốt nhất để có được khách hà;ng chính là; xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với những người bạn đang giao dịch ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên. Luôn coi trọng giá trị khoảng thời gian mà; khách hà;ng bỏ ra và; luôn sử dụng khoảng thời gian đó một cách có hiệu quả.
Khách hà;ng luôn mong muốn và; kỳ vọng những người bán hà;ng có thể thực sự trở thà;nh “nguồn thông tin” đáng tin cậy, luôn trả lời những câu hỏi của họ ngay lập tức, cho họ những ý kiến sáng suốt, những lời nhận xét xác đáng về sản phẩm.
Một nhân viên bán hà;ng biết cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và; cung cấp cho khách hà;ng những dịch vụ kèm theo tốt nhất, dù đó là; một lời khuyên, thông tin về sản phẩm hay một ý kiến cá nhân thì chắc chắn sẽ được chính những khách hà;ng của mình đặt trọn niềm tin.
Bạn hãy chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ mà; bạn tin là; có thể giải quyết vấn đề cho con người, cộng với sự tận tâm, bạn hoà;n toà;n có thể trở thà;nh một người bán hà;ng chuyên nghiệp.
Ngoà;i niềm tin và;o sản phẩm, bạn hãy tin rằng, công ty mà; bạn đại diện là; uy tín nhất và; bạn hà;i lòng là; người đại diện công ty trước khách hà;ng.
Xây dựng sức mạnh thể chất
Bạn cần phải thể hiện sự nhiệt tình của mình, không chỉ với khách hà;ng đầu tiên mà; với cả những khách hà;ng cuối cùng trong ngà;y. Mỗi khách hà;ng đều xứng đáng được bạn phục vụ hết mình. Cho nên, bạn phải cố gắng là;m quen với khả năng là;m việc ở cường độ cao. Vì vậy, sức khỏe là; nhân tố quan trọng.
Bên cạnh thường xuyên luyện tập thể dục, bạn cần tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và; thời gian ngủ hợp lý. Thu nhặt những kiến thức cần thiết để duy trì một ngoại hình ưa nhìn sẽ tăng cường hiệu quả của các buổi gặp mặt với khách hà;ng. Người bán hà;ng xuất sắc là; người biết cân bằng cả về thể chất, tinh thần và; lý trí.
Xây dựng sức mạnh tinh thần trong nghề bán hà;ng
Dù khách hà;ng tìm đến bạn hay là; bạn là; người đi tìm họ thì vẫn không ai có thể loại trừ khả năng bạn sẽ nhận được một lời từ chối thẳng thừng hay những tiếng chê bai cay nghiệt của khách hà;ng. Trong những tình huống đó, sự chuẩn bị trước về tinh thần theo hướng tích cực sẽ rất hữu ích cho bạn.
Sức mạnh tinh thần được xây dựng trên nền tảng kiến thức và; thái độ đúng đắn sẽ tạo nên sự khác biệt rõ rệt trong từng thương vụ mà; bạn sẽ thực hiện.
Bạn có thể xây dựng sức mạnh tinh thần cho bản thân bằng cách đọc những cuốn sách hay, tham gia các khóa đà;o tạo bán hà;ng chuyên nghiệp hoặc các buổi họp mặt của công ty. Tất cả những hoạt động nà;y sẽ bồi đắp cho tâm trí bạn lối suy nghĩ tích cực, rõ rà;ng, lạc quan và; là;nh mạnh.
Không chỉ riêng lĩnh vực bán hà;ng mà; trong bất cứ ngà;nh nghề nà;o khác, có lúc chúng ta gặp phải những trường hợp không mấy lạc quan. Đừng phản ứng bằng sự tức giận, chán nản, thất vọng mà; phải thích ứng với nó và; tự nhủ rằng “mình sẽ thà;nh công thương vụ nà;y!”.
Đặc điểm tính cách của một người bán hà;ng chuyên nghiệp
Một chuyên gia bán hà;ng thực thụ phải là; người hiểu rất rõ những lập luận của khách hà;ng, song chính cảm xúc mới thúc đẩy họ hà;nh động.
Những yếu tố mang tính logic thường tác động đến những gì mà; khách hà;ng quan sát, thấy được, trong khi những yếu tố mang tính cảm xúc lại có tác dụng lôi cuốn họ. Cho nên, ta thường chọn cách thực hà;nh trên sản phẩm cụ thể để khách hà;ng biết sự vận hà;nh và; tính năng của chúng. Hãy sử dụng lời nói và; cử chỉ phù hợp khi tiếp cận khách hà;ng, cơ hội bán hà;ng của bạn sẽ tăng lên gấp bội.
Bạn hãy luôn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn, thuyết trình tỉ mỉ hơn, có kiến thức sâu rộng hơn về sản phẩm. Có óc tổ chức, biết mình là;m gì, ở đâu, và;o lúc nà;o. Biết lắng nghe và; luôn khám phá được nhu cầu thiết yếu của khách hà;ng.
Cần nghiên cứu về sản phẩm dịch vụ mà; mình đang chà;o bán. Cẩn thận chọn lọc từ và; cụm từ, cách giải thích, lối diễn đạt tốt nhất cho bà;i thuyết trình của mình. Quy luật chung của người bán hà;ng là; “phải tìm cho ra điều khách hà;ng muốn và; giúp họ đạt được điều đó”. Có như vậy, sự tự tin của bạn sẽ mạnh mẽ đến mức khách hà;ng cảm thấy bị thuyết phục.
Trong môi trường cạnh tranh ngà;y nay, bạn phải thường xuyên nhắc nhở khách hà;ng của bạn và; luôn quan tâm đến nhu cầu của họ. Có thể gửi cho mỗi khách hà;ng của mình một tấm thiệp chúc mừng và;o ngà;y lễ, năm mới, sinh nhật hay dịp đặc biệt nà;o đó của họ. Lời giới thiệu của khách hà;ng cũ với những khách hà;ng mới tiềm năng là; cực kỳ quan trọng, những lời giới thiệu nà;y có tính “bảo chứng”, là; phương pháp xây dựng sự nghiệp bán hà;ng dễ dà;ng và; chắc chắn nhất.
Reviews
There are no reviews yet.